Mỗi một ngôn ngữ lập trình đều có một cú pháp khác nhau, để viết được một chương trình bằng C# thì buộc bạn phải ghi nhớ cú pháp của nó. Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về cấu trúc cơ bản của một chương trình C# rồi, nay mình sẽ nói rõ hơn về cú pháp của từng phần.
Ví dụ một chương trình C#, đây là những lệnh cơ bản nhất trong C#.
using System; namespace Cu_phap_co_ban { class Program { static void Main(string[] args) { Console.WriteLine("Last Christmas, I gave you my heart"); Console.WriteLine("But the very next day, You gave it away"); Console.WriteLine("This year, to save me from tears"); Console.WriteLine("I'll give it to someone special"); Console.ReadKey(); } } }
Bạn hãy bấm F5 để biên dịch và chạy chương trình C# trên.
1. USING
Từ khóa using được sử dụng để khai báo thư viện sẽ sử dụng và bao namespace trong chương trình. Một chương trình C# có thể bao nhiều lệnh using.
Cú pháp:
using tên thư viện;
Ví dụ: using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;
2. NAMESPACE
Cú pháp:
namespace tên_namespace
Ví dụ:
namespace Vi_du_namespace
{
public class Action { }
public delegate void Art();
namespace Sub_Namespace { }
}
{
public class Action { }
public delegate void Art();
namespace Sub_Namespace { }
}
3. CLASS
Cú pháp:
- Sử dụng ký tự // ở đầu câu comment. Bất kỳ đoạn code hay chữ nào ở cùng dòng và ở phía sau ký tự // cũng sẽ không được biên dịch. Tức nghĩa là ký tự // chỉ có tác dụng trên cùng 1 dòng, đến dòng tiếp theo sẽ không còn là comment nữa. Bạn muốn viết comment ở dòng tiếp theo thì phải gõ // ở dòng đó.
Ví dụ:
- Sử dụng ký tự /* */, dành cho comment nhiều dòng. Cứ mỗi lần bạn gõ Enter để xuống dòng thì đầu dòng đó sẽ tự động có ký tự *. Dòng mở đầu comment có ký tự /*, kết thúc comment thì bằng ký tự */.
Ví dụ:
- Sử dụng 3 ký tự gạch chéo ///, cách này sẽ comment được nhiều dòng, sử dụng tương tự như //. Bạn gõ ký tự này ở phía trên namespace, class, method thì Visual Studio sẽ tự động sinh ra cho bạn 1 đoạn comment như sau:
Sau này khi tái sử dụng lại bạn sẽ thấy đoạn comment của bạn hiện lên ở phần chú thích của code.
Ví dụ:
class Tên_lớp { }
Ví dụ:class Program
{
static void Main(string[] args)
{
}
}
{
static void Main(string[] args)
{
}
}
4. PHƯƠNG THỨC MAIN
Cú pháp:static void Main(string[] args) { }
5. COMMENT
Comment sẽ có màu xanh lục, có 3 cách comment trong Visual Studio.- Sử dụng ký tự // ở đầu câu comment. Bất kỳ đoạn code hay chữ nào ở cùng dòng và ở phía sau ký tự // cũng sẽ không được biên dịch. Tức nghĩa là ký tự // chỉ có tác dụng trên cùng 1 dòng, đến dòng tiếp theo sẽ không còn là comment nữa. Bạn muốn viết comment ở dòng tiếp theo thì phải gõ // ở dòng đó.
Ví dụ:
- Sử dụng ký tự /* */, dành cho comment nhiều dòng. Cứ mỗi lần bạn gõ Enter để xuống dòng thì đầu dòng đó sẽ tự động có ký tự *. Dòng mở đầu comment có ký tự /*, kết thúc comment thì bằng ký tự */.
Ví dụ:
- Sử dụng 3 ký tự gạch chéo ///, cách này sẽ comment được nhiều dòng, sử dụng tương tự như //. Bạn gõ ký tự này ở phía trên namespace, class, method thì Visual Studio sẽ tự động sinh ra cho bạn 1 đoạn comment như sau:
Sau này khi tái sử dụng lại bạn sẽ thấy đoạn comment của bạn hiện lên ở phần chú thích của code.
6. DẤU CHẤM PHẨY ;
Chắc đây là ký tự quá quen thuộc khi học lập trình rồi đúng không. Kể từ khi học lập trình Pascal ở bậc phổ thông chúng ta cũng đã quen với điều này. Trong C#, dấu chấm phẩy cũng được dùng để kết thúc một dòng lệnh.Ví dụ:
Console.WriteLine("Connect to quantrimaytinh.com");
Bài viết liên quan
Hàm đệ quy trong C#
enum trong C#
Struct trong C#
Lớp String trong C#
Vòng lặp foreach trong C#
Mảng đa chiều, mảng của mảng trong C#